Hướng dẫn viết bài viết chuẩn SEO Vừa thân thiện cho người đọc và tối ưu SEO cho Google 2021

Làm thế nào để bạn tạo ra được một bài viết, content chuẩn SEO ? Làm thế nào để viết được những bài viết thân thiện với người đọc mà vẫn có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm Google? Đó là tất cả những thách thức đối với 1 bạn SEO copywriting.

SEO là gì?


Cho đến hiện tại, mình dám chắc với bạn là 99% tất cả chúng ta đều biết đến Google. Bạn không biết gì thì có Google, bạn muốn tìm gì cũng sẽ có Google. Và thế nên bạn đã quá quen thuộc với việc khi bạn nhập 1 từ khóa truy vấn vào công cụ tìm kiếm và Enter, bạn sẽ nhận được 1 danh sách các kết quả tìm kiếm có liên quan đến từ khóa tìm kiếm của mình.






Ngoài các kết quả do quảng cáo trả phí mà xuất hiện như trên thì các kết quả còn lại xuất hiện do các trang web đó thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hay còn còn là các kết quả hiển thị tự nhiên.

Tóm lại, SEO là một phương pháp tối ưu content của bạn để nó thân thiện với công cụ tìm kiếm, từ đó giúp bài viết của bạn xếp hạng cao hơn các bài viết từ những trang web khác nhắm cùng 1 cụm từ tìm kiếm.

Viết content chuẩn SEO là gì?

Viết content chuẩn SEO đã phát triển kể từ khi Google liên tục thay đổi và tung ra những bản cập nhật thuật toán quan trọng của họ trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Nếu như bạn muốn viết ra được những nội dung có tính hữu ích cao với người dùng mà vẫn đảm bảo các yếu tố chuẩn SEO thì bạn cần quan tâm nhiều hơn đến các thuật toán của Google.


Viết content chuẩn SEO là việc bạn phải tạo ra những nội dung hấp dẫn và có giá trị bằng một từ khóa cụ thể. Khi nội dung của bạn hướng đến người dùng, cung cấp nhiều giá trị thì người đọc sẽ sẵn sàng chia sẻ nó trên các nền tảng khác như mạng xã hội…

Điều này vô cung tốt để tăng sức mạnh và sự liên quan của bài viết của bạn, từ đó góp phần cải thiện xếp hạng Google đối với từ khóa của bài viết đó. Vì thế, khi người dùng truy vấn 1 nội dung nào đó, Google sẽ thấy bài viết liên quan và bạn sẽ được xếp hạng cao hơn.

Viết bài chuẩn SEO còn giúp bạn hương đến mục tiêu khách hàng và giải quyết các vấn đề của họ bằng những nội dung được trau chuốt.

Những yếu tố của viết content chuẩn SEO

Cấu trúc bài viết chuẩn seo, chẳng hạn như sự rõ ràng và hấp dẫn với các hình ảnh minh họa nội dung, tính đáp ứng nhu cầu của người dùng, là 1 trong số những yếu tố quan trọng của 1 bài viết chuẩn SEO.

Nếu như bạn tuân thủ và linh hoạt các yếu tố SEO của 1 bài content thì bạn có thể dễ dàng chiếm lĩnh top 10 trong kết quả tìm kiếm của Google.

Tuy sẽ có nhiều yếu tố chuẩn SEO nhưng có những yếu tố chủ chốt sẽ luôn giúp bài viết của bạn xếp hạng cao và tăng thêm tỷ lệ chuyển đổi. Trước khi tập trung vào các yếu tốt của viết content chuẩn SEO thì hãy tối ưu hóa Onpage trước.


Dưới đây một số yếu tố quan trọng của content SEO:

Tốc độ trang web

Một thống kê cho thấy rằng:

  • 40% người dùng sẽ từ bỏ một trang web nếu mất hơn 3 giây để tải hoàn toàn.
  • 47% người dùng cuối mong đợi một trang web tải trong hai giây hoặc ít hơn.

Từ năm 2010, tốc độ website là yếu tố xếp hạng của Google, nó chứng minh được cách làm của Google luôn hướng đến trải nghiệm của người dùng. Và trong năm 2021 đang có thông tin Google sẽ nâng cao tầm quan trọng của yếu tố này.

Thế nên nếu website của bạn có thời gian tải chậm hơn 3 giây thì bạn nên cân nhắc việc tối ưu lại tốc độ tải web của bạn thao nhiều cách. Bởi vì nếu như nội dung của bạn tuyệt hay nhưng tốc độ tải nó quá lâu thì liệu người dùng có kiên nhẫn chờ đợi để đọc được nội dung của bạn.

Có 1 số quan điểm cho rằng điểm Pagespeed không thực sự quan trọng, quan trọng là tốc độ thực tế. Tuy nhiên theo quan điểm của mình thì, trang web của bạn phải tối ưu được 2 hướng: người dùng và thuật toán Google. Google sẽ đánh giá tốc độ website của bạn dựa trên các chỉ số chứ không phải cảm quan, và quan trọng hơn nữa nó là yếu tố xếp hạng của Google.



Điều bạn nên làm là tối ưu tốc độ tải của cả 2 nền tảng là Mobile và Desktop.

Cách kiểm tra tốc độ website:

Bước 1: Truy cập vào Google Pagespeed Insight

Bước 2: Nhập link website của bạn vào và click phân tích.



Quá trình phân tích mất tầm 30 giây – 1 phút.

Bước 3: Đọc các kết quả gợi ý để tối ưu website của bạn.

Tiêu đề bài viết

Bạn chắc rằng nội dung của bạn mang lại giá trị tuyệt vời cho người đọc, tuy nhiên dòng tiêu đề của bạn quá nhàm chán, tầm thường. Nó khiến cho tỷ lệ click vào bài viết của bạn thấp. Thế nên bạn đừng lãng phí công sức của mình chỉ vì 1 tiêu đề nhàm chán.

Để có thể tạo ra được 1 bài viết content chuẩn SEO hoàn hảo, các chuyên gia content thường dành ra khoảng 6 giờ cho mỗi bài viết. Trong 6 giờ đó họ thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: tạo ra nội dung, theo dõi phản hồi của người dùng, theo dõi, phân tích và chỉnh sửa.

Hãy tập trung vào những thứ mà khách hàng, độc giả tiềm năng của bạn sẽ nhìn thấy đầu tiên. Chẳng hạn như tiêu đề.

Nếu như bài viết của bạn đã nằm trong top 10 của Google thì dườn như vị trí 1 hay 4 không còn quan trọng nữa. Thay vào đó, tiêu đề bạn càng hấp dẫn thì lượt click càng cao hơn.

Lưu ý: Dòng tiêu đề truyền tải một thông điệp hoặc ý tưởng cụ thể phù hợp nhất với người dùng tìm kiếm. Tiêu đề có chưa số sẽ khiến bạn tăng thêm 36% tỷ lệ click, thế nên nếu bạn có thể, hãy để số vào tiêu đề.

Ví dụ cho bạn 1 số tiêu đề có thể có tỷ lệ click cao nhé:

  • 3 xu hướng thương mại điện tử 2021
  • 10 điều bạn cần làm để tăng thứ hạng của website
  • Tôi đã tăng đến 30 hạng khi áp dụng phương pháp SEO này.

Nếu website của bạn sử dụng nền tảng WordPress, bạn có thể tải về các plugin hỗ trợ SEO sau:

  • Rank Math
  • Yoast SEO

Các plugin này giúp bạn có được các tiêu chí để viết bài chuẩn SEO, cải thiện đáng kể hiệu quả bài viết content chuẩn SEO của bạn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn tiêu đề của bạn xuất hiện đầy đủ trong kết quả tìm kiếm Google thì bạn nên viết nó dưới 60 ký tự.

Nội dung bài viết chuẩn SEO

Lý do người dùng tìm kiếm là họ muốn tìm những nội dung hữu ích cho nhu cầu của bản thân mình. Thế nên, nội dung là yếu tố quan trọng trong viết content chuẩn SEO.



Bạn hãy lựa chọn những từ khóa dài, có độ cạnh tranh thấp để viết trước. Đã có rất nhiều bài viết đạt ngay trang 1 Google sau vài giờ đăng vì sử dụng từ khóa dài.

Nếu bạn muốn viết một nội dung tốt để xếp hạng tốt trên Google, bạn phải nhắm mục tiêu các cụm từ khóa. Tuy nhiên tránh nhồi nhét từ khóa hoặc tối ưu hóa quá mức. Tốt nhất, hãy đặt từ khóa vào dòng tiêu đề của bạn, nhưng đảm bảo rằng nó rõ nghĩa, dễ đọc và trơn tru cho người đọc.

“Bản cập nhật Google Panda được thiết kế để trừng phạt nội dung “mỏng” hoặc nông cạn, bằng cách giữ cho nội dung tệ hại không được xếp hạng cao trong Google. Một bài đăng hoặc bài báo trên blog điển hình phải có ít nhất 1000 từ. Tuy nhiên, nó không phải là tất cả về độ dài, bởi vì một số bài báo chi tiết vẫn phải vật lộn để xếp hạng và giữ vị trí của chúng trong các trang kết quả của Google.”

Bạn cần hiểu được các vấn đề của độc giả mục tiêu khi tiến hành viết content chuẩn SEO. Nội dung bài viết của bạn nên tập trung vào 1 vấn đề cụ thể và giải quyết được các vấn đề của người đọc, tránh gây lang mang cho người đọc.

Mở đầu nội dung nên là phần giời thiệu hấp dẫn. Điều đó khiến cho người đọc có động lực để đọc hết bài của bạn. Bạn cũng nên đi thẳng vào trọng tâm bài viết ngay từ đầu để tránh việc quá lang mang khiến người đọc cảm thấy không đúng nhu cầu và thoát trang. Điều này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng website của bạn.

Phần mở đầu hay còn gọi là đoạn Sapo nên chứa cụm từ khóa mục tiêu của bạn.

Mô tả meta

Thẻ mô tả là 1 đoạn mã HTML nằm trên đầu website của bạn. Nó có dạng như sau:

<meta name=”description” content=”Mô tả nội dung của bạn”>

Nó cung cấp 1 lời mô tả ngắn gọn nội dung chính bài viết của bạn, thế nên đoạn mô tả này cần chứa từ khóa mục tiêu của bạn.

Với kết quả hiển thị trên Google, nó có dạng như trên

Tuy nhiên kết quả hiển thị này có thể thay đổi nếu như người dùng truy vấn 1 từ khóa khác. Google sẽ tự động lấy 1 đoạn nội dung có liên quan đến từ khóa tìm kiếm của người dùng có trong bài viết của bạn để hiển thị cho phù hợp.

Thế nên bạn hãy nhờ chèn đoạn mô tả này vào bài viết trước khi xuất bản nội dung của bạn lên internet nhé.

Đối với mục đích SEO, mô tả meta phải có 150 – 160 ký tự và thường xuất hiện như thế này trong Google.

Đoạn mô tả này cũng có chức năng thu hút người dùng click vào bài viết của bạn. Vậy xây dựng nó như thế nào?

  • Bước 1: Bạn cần hiểu được ý định của từ khóa nhắm tới vấn đề gì của người đọc.Ví dụ: giả sử bạn là một chuyên gia Marketing và bạn đang muốn chia sẻ về Facebook Marketing. Vậy từ khóa chính của bạn có thể là “có nên chạy quảng cáo Facebook”. Khi khách hàng tiềm năng nhập từ khóa đó vào tìm kiếm của Google, bạn nghĩ họ thực sự quan tâm đến điều gì? Những gì họ muốn là rõ ràng là họ đang có nhu cầu chạy quảng cáo Facebook cho việc kinh doanh nhưng không biết có nên chạy hay không.

  • Bước 2: Sau khi bài viết hoặc bài đăng trên blog của bạn đã được viết xong, việc tiếp theo là viết mô tả meta của bạn.

Lưu ý: Tuy từ khóa chính cần xuất hiện trong đoạn mô tả nhưng bạn vẫn nên làm sao cho nó xuất hiện 1 cách trơn tru nhất có thể nhé. Tránh việc thêm từ khóa 1 cách không tự nhiên.

Tần suất Từ khoá

Tần suất từ khóa có nghĩa là số lần lặp lại các từ khóa chính và từ khóa phụ trong bài viết của bạn.

Ví dụ: Nếu như bạn viết 1 bài viết với từ khóa là “cách viết content chuẩn SEO”, thì cụm từ chính xác này sẽ cần lặp lại bao nhiêu lần với các độ dài bài viết như 300, 700, 1000 từ?

Hiện nay tần suất lặp từ không còn là tiêu chí lớn như nhiều năm trước nữa, kể từ khi Google tung ra các bản cập nhật của mình. Tuy nhiên, nó vẫn là 1 trong những yếu tố cần thiết của 1 nội dung SEO. Bạn cần tránh việc lặp từ quá nhiều lần dẫn đến bị đánh giá là spam từ khóa, tối ưu quá mức. Như thế thì bạn sẽ khó khăn hơn trong hành trình chinh phục top của mình đấy.

Vậy mật độ từ khóa bao nhiêu là đủ và an toàn?

Theo kinh nghiệm của mình, mật độ từ khóa chỉ nên từ 3% – 5% tùy theo độ dài của bài viết thôi.

Ví dụ: nếu bạn viết 1 bài dài 1 trang giấy A4 thì từ khóa lặp lại từ 3 – 4 lần là ổn.

Liên kết trang

Liên kế trang trong 1 bài viết bao gồm:

  • Internal Link: Nghĩa là các liên kết dẫn đến 1 nội dung khác có liên quan đến bài viết hiện tại của bạn, nằm trên website của bạn.
  • External Link: Liên kết dẫn đến 1 nội dung khác có liên quan đến bài viết hiện tại của bạn, nằm trên 1 website khác.

Các loại link này có thể dẫn đến các nội dung liên quan hoặc chuyên sâu hơn.

Về mô hình đi liên kết nội bộ (internal) thì mình gợi ý cho bạn mô hình liên kết bánh xe sau đây. Nó sẽ giúp các nội dung trong website của bạn liên kết chặt chẻ với nhau và tạo nên sức mạnh khổng lồ đấy



Theo như mô hình này thì các bài viết trong cùng 1 chủ đề sẽ liên kết lẫn nhau và mỗi bài viết đều trỏ về trang chủ.

Để đặt link bạn có thể đặt theo các cách sau đây:

  • Brand name
  • Naked URL (link trần)
  • Keyword sandwich (nhóm từ khóa
  • Miscellaneous (xem thêm, tại đây, chi tiết…)

Viết nội dung hữu ích cho mọi người

Nghiên cứu từ khóa

Để viết content chuẩn SEO cho người đọc, điều quan trọng phải làm là bạn cần nghiên cứu từ khóa.

  • Hãy xem xét từ khóa đó hướng đến mục đích tìm kiếm nào của người dùng?
  • Các kiến thức, thông tin có thể liệt kê ra được đối với từ khóa đó là gì?

Có các loại từ khóa sau:

  • Từ khóa thương hiệu
  • Từ khóa thông tin
  • Từ khóa thương mại
  • Từ khóa vị trí

Ở đây mình sẽ ví dụ về từ khóa thông tin nhé: từ khóa thông tin đương nhiên là hướng đến mục đích tìm kiếm thông tin. Người dùng thường sử dụng từ khóa này để tìm hiểu các thông tin mà họ cần mà không cần phải trả tiền.

  • Update mới nhất thuật toán Google
  • Làm SEO khó hay dễ

Là một người làm SEO, bạn có thể dùng các từ khóa thông tin để viết content SEO, tuy nhiên bạn đừng hy vọng quá nhiều vào tỷ lệ chuyển đổi của nó thành mua hàng, bởi vì nó rất ít khi xảy ra. Thay vào đó dạng từ khóa này xây dựng được thương hiệu cho bạn, giúp cho người dùng viết bạn cung cấp được giá trị gì cho họ, bạn bán gì, bạn chuyên gì?

Từ khóa thương mại sẽ thường chứa những tiền tố và hậu tố như: mua, đặt hàng, nhanh chóng, tốt nhất, so sánh…

Kể chuyện

Để trở nên thân thiện và khác biệt trong việc viết content chuẩn SEO thì bạn nên viết theo 1 cách kể chuyện, bởi vì điều cơ bản là con người ai ai cũng thích nghe kể chuyện hơn là đọc 1 mớ chữ mang tính hàn lâm, khô khan.

Nếu như bạn có thể biến bài viết của bạn thành 1 câu chuyện thương hiệu thì thật tuyệt vời, nó sẽ gây nên sự chú ý và thân thiện nhiều hơn.

Sử dụng các yếu tố hài hước

Độc giả sẻ hài lòng hơn với bài viết của bạn nếu như nó cung cấp được nhiều giá trị mà vẫn không kém phần hài hước. Nếu bạn có thể viết được 1 chủ đề lớn, có hơi hướng hàn lâm nhưng với 1 giọng điệu hài hước thì bạn chắc chắn là 1 người viết content thiên tài đấy.

Họ nên hào hứng nhấp vào dòng tiêu đề của bạn, đọc phần giới thiệu và sau đó di chuyển từ từ xuống phần nội dung. Đó là những gì nó có nghĩa là để viết một cách thuyết phục. Nếu bạn có thể làm được điều đó, điều bạn tạo ra không quan trọng: mọi người sẽ yêu thích nó. Bất cứ điều gì bạn đề xuất cao, họ sẽ mua.

Sử dụng Media

Media là 1 phần cực kỳ quan trọng trong bài viết của bạn. Nó sẽ giúp bài viết của bạn thân thiện hơn với người dùng rất nhiều. Các media có thể thêm vào như:

  • Hình ảnh
  • Video
  • Infographic

Phần kết luận

Qua bài viết này mình xin được đút kế lại nhé. Bạn nên viết các bài viết có ích cho người đọc và đừng quên các yếu tố SEO.

Yếu tố thân thiện với bộ máy tìm kiếm:

  • Tốc độ website
  • Tiêu đề thu hút
  • Nội dung chuẩn SEO
  • Thẻ mô tả hấp dẫn
  • Tần suất lặp từ khóa
  • Liên kế nội bộ và ngoài trang
  • Yếu tố thân thiện với người dùng:
  • Cung cấp đúng nội dung theo loại từ khóa.
  • Văn phong kể chuyện
  • Yếu tố hài hước
  • Multimedia

Chúc bạn thành công !!!

Popular posts from this blog

Vui Trung Thu nhận quà vi vu cùng Z.com Việt Nam

Thu gọn bài viết, mô tả chi tiết sản phẩm trên web/blog bằng javascrpit

Vietnix Free DirectAdmin, Giảm 30% trọn đời dịch vụ VPS